วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นครศรี..ที่..เขารามโรม ๑ (๔ พค. ๕๕ วันแรกที่หาดใหญ่ ^^)

เขารามโรม...ที่ไหนคะ
เขารามโรม...ไม่รู้จัก ไม่เห็นเคยได้ยิน
เขารามโรม... มีอะไรที่นั่นเหรอ
ทุกเสียงไปในทางเดียวกันหมด คือไม่รู้จัก !!!
มีรายนึงตลกที่สุด..เขารามโรม ชื่อเขาในเรื่องรามเกียรติ์เหรอ..( เชื่่อแล้วจ้า ว่าเธอเป็นครูสอนภาษาไทย อิอิ )
ป้าเองก็มารู้จักเขารามโรมโดยบังเอิญเหมือนกัน ด้วยความที่สมรรถนะของร่างกายเริ่มเสื่อม นั่งดูรูปทะเลหมอก ตอนไปเที่ยวกรุงชิง นครศรีธรรมราช แล้วนึกเท่าไร ก็นึกไม่ออกว่า ทะเลหมอกที่นั่น ชื่อเขาอะไร ติดค้างในใจมาก มีเวลาเลยนั่งค้นข้อมูลในเน็ต จนได้รู้ว่า คือ เขาเหล็ก ( ใครมีโอกาศไปเที่ยวกรุงชิงดูนะคะ อากาศดี และยังเป็นธรรมชาติอยู่มาก ) ระหว่างที่ค้นข้อมูลอยู่ ชื่อนี้ ก็ปรากฎขึ้นมา..เขารามโรม..
ที่เห็นในเน็ตนั้น มีรูปให้ดูไม่กี่รูป แต่..สวยยยยยยยย อะ !
ตัวอย่างค่ะ...สวยป่ะล่ะ

อยู่ที่อ.ร่อนพิบูลย์นี่เอง อะฮ้า..เรามีน้องชายเป็นคนร่อนพิบูลย์นี่นา เมล์ถามไปว่ารู้จักเขานี้มั้ย สักพักน้องก็ตอบกลับมาว่า อยู่ไม่ไกลบ้านเท่าไหร่..  ดีเลย หาๆข้อมูลไว้ด้วยน๊า เผื่อพี่จะไปเที่ยว แล้วก็จบเท่านั้น เพราะยังไม่ได้ตั้งใจจริงจังว่าจะไป กะว่าไปทำงานแถวนั้นเมื่อไหร่ ค่อยแว่บไปเที่ยว อิอิ
แต่พอได้ add FB ของคุณ "เขารามโรม ร่อนพิบูลย์" เธอถ่ายรูปสวยสุดใจ แถมขยันโพสต์รูปพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก กับทะเลหมอกงามๆ อยู่ทุกวัน ใจป้าเริ่มสั่นไหว อยากไปเห็นมากขึ้นๆ ทั้งๆที่ไม่แน่ใจว่า ของจริงจะสวยเท่ารูปที่เธอโพสต์หรือเปล่า  ;)  แล้วพอมาโดนย้ายงาน โอกาสจะได้แว่บไปเที่ยวก็หมดไป เลยกลายเป็นตั้งใจจัดทริปเป็นเรื่องเป็นราว แล้วก็มาลงตัวได้ช่วงต้นเดือนพค. ๕๕ พาลให้น้องต้องลาหยุดงานตามพี่อีก บอกว่าจะได้พาพี่เที่ยว พี่ไม่ได้มาบ่อยๆ..ขอบคุณค่ะ (ระวังนะ น่ารักแบบนี้ เดี๋ยวพี่เลยจะไปบ่อยๆนะคะ ^^)

เดิมตั้งใจจะไปแค่นคร แต่ดูเวลาเครื่องบินแล้ว ไม่โอ..ไม่โอ คือ ต้องตื่นตะเช้าาาา มองหน้าคู่หู(ผ่านเน็ต)แล้วรู้ว่า ไฟลท์ ๖ โมงเช้านี้ เราไม่สู้อะ...๕๕๕ งั้นเปลี่ยนแผน !!  เราลางานเพิ่มอีกวัน บินไปลงหาดใหญ่ก่อน ไฟลท์ไปหาดใหญ่มีเยอะ จะได้ไม่ต้องตื่นเช้า อิอิ  เราจะได้ไปดู Ice Dome ที่หาดใหญ่ด้วย ( อันนี้เห็นศิลปินที่รักของป้า ไปเที่ยวแล้วโพสต์ลง Instagram ยั่วให้อยากไป )

ทริปนี้ เราวางแผนหลักๆ คือ Ice Dome ที่หาดใหญ่..ไหว้พระบรมธาตุ เมืองนคร..ร่อนพิบูลย์ ขึ้นเขารามโรม..ขนอม ชิมน้ำทะเลจืด และดูโลมาสีชมพู  ถ้าได้เห็นครบตามนี้ ก็..สุขเกินใคร
แต่เราก็ลุ้นกันมากว่าวาดฝันกันเกินไปมั้ย เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติทั้งนั้น ภาคใต้ก็รู้ๆอยู่ ฝนตกตลอด แล้ว...ฟ้าจะเป็นใจให้เราเห็น ทะเลหมอก มั้ย...ปลาโลมาสีชมพู จะขี้เกียจรับแขกวันที่เราไปหรือเปล่า...ลุ้นๆ ^^

เอาล่ะ หลังจากแบ่งหน้าที่กัน จัดการเรื่องตั๋วเครื่องบิน ที่พักที่ขนอม ทางคนกรุงเทพจัดการ เรื่องการขึ้นเขารามโรม เรื่องเรือที่จะออกไปดูปลาโลมา น้องๆที่อยู่ใต้เป็นคนติดต่อจัดการนะคะ...ทั้งหมดนี้ ป้าจัดการด้วยปาก เหอเหอ..ขยันบอกให้คนนู้นทำนี่ คนนี้ทำนั่น จริงจริ๊งงง
แล้ววันเดินทางก็มาถึง ยิ้ม....มีความสุข ทุกครั้งที่ได้ไปเที่ยว...ตื่นเช้าได้ ทุกครั้งที่ได้ไปเที่ยว...^^

เราเดินทางมาถึงหาดใหญ่ ตอน ๑๑ โมงเศษๆ ก็ตรงไปกินข้าวมันไก่ก่อนเลย (จุดประสงค์แอบแฝงของการมาหาดใหญ่  ๕๕๕ ) ร้านนี้เป็นร้านโปรด ทานมาหลายปีมากแล้ว แต่ปีหลังๆ บางทีมาแล้วเขาไม่เปิด ครั้งนี้ไม่ได้มาทำงาน เลยมีเวลานั่งพินิจพิจารณาร้าน ถึงได้รู้ว่า ชื่อ “มุ่ยกี่โอชา” ถ้าวิ่งผ่านถนนกลางระหว่าง รร.ลีการ์เด้น(ที่เจอระเบิดวันก่อน) กับ รร.โนโวเทล เซ็นทารามา(ให้ลีการ์เดนอยู่ซ้ายมือนะคะ) เจอสี่แยกเลี้ยวซ้าย ร้านจะอยู่ซ้ายมือก่อนถึงสี่แยก หาไม่ยากหรอกค่ะ เดินวนไปวนมา เดี๋ยวก็เจอ ^^

มาครั้งนี้ พบว่ามีการพัฒนา คือมีน้ำจิ้มปรุงสำเร็จให้ด้วย ปกติเมื่อก่อนนี้ ระหว่างเรานั่งรอไก่ ก็ต้องปรุงน้ำจิ้มไป เขามีทั้งซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว น้ำส้ม พริกให้ รสชาติจะดีอร่อยแค่ไหนขึ้นกับฝีมือตัวเองนั่นแหละค่า ใครชอบทานข้าวมันไก่ ผ่านมาทางหาดใหญ่ ลองแวะชิมดูนะคะ

ระหว่างทาน เราตกลงกันว่า ไปไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยกันก่อน เลยตรงไปที่สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ตรงเขาคอหงส์ เพื่อกราบ "พระพุทธมงคลมหาราช" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ สูง(เฉพาะองค์พระ) ๑๙.๙ เมตร หนัก ๒๐๐ ตัน สร้างเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา รอบ ธันวาคม ๒๕๕๒

จากบริเวณนี้ เป็นสถานี Cable Car ให้นั่งขึ้นไปยังบริเวณศาลท่านท้าวมหาพรหม ระหว่างทางจะมองเห็นวิวเมืองหาดใหญ่ ทราบมาว่า นี่เป็นโครงการขั้นแรก และจะมีการสร้างเพิ่ม เพื่อเชื่อมจุดต่างๆบนเขาคอหงส์นี้ด้วย เช่นจากสนามเด็กเล่น ไปที่เจ้าแม่กวนอิม

สำหรับบางท่าน อาจจะเห็นว่าธรรมดา ไม่แปลกอะไร แต่จากที่สัมผัสชาวบ้าน พบว่า เขาดูตื่นเต้นกันดี บางคนที่ได้คุย มาจากยะลา ตั้งใจพาเด็กๆมาเที่ยวที่นี่โดยเฉพาะ เพราะไม่เคยได้นั่ง Cable Car มาก่อน แถวนี้ไม่มี

คิดว่า นายกเทศมนตรีเมืองหาดใหญ่ที่มีนโยบายให้สร้างขึ้นมา เพื่อขยายจุดขายด้านการท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ น่าจะประสบความสำเร็จกับโครงการนี้พอควร และเห็นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยเลย เข้าใจว่า จะนับถือท่านท้าวมหาพรหมกันมาก เพราะมาไหว้ถวายพวงมาลัย จุดประทัดถวายกันตลอดเวลา

ก็หวังว่า จะมีการดูแล บำรุงรักษา Cable Car กันให้ดี เพราะคนไทยมักจะละเลยเรื่องความปลอดภัย เอาง่ายเข้าว่า คิดๆยู่ในใจแบบนี้ พอลงมาจะขึ้นรถกลับลงไปข้างล่าง น้องเล่าว่า อาทิตย์ก่อน Cable Car เสีย ต้องแก้กันเกือบชั่วโมง....อ้าววววว  (=o=)"

ไหว้พระแล้วก็จะลงไปข้างล่าง เพื่อเข้า Ice Dome แต่ระหว่างทางมองไปเจอสะพานไม้สีส้ม เป็นเด่นอยู่กลางพุ่มไม้ เลยต้องแวะลงไปชักรูปกันก่อน สวยนะคะ

วันนี้ ไม่ใช่วันหยุด ใน Ice Dome ไม่มีคนเลยล่ะ จะถ่ายรูปตรงไหน สบายเลย แต่เค้าก็เตือนว่ากล้องจะชื้้น แต่ป้าหากลัวไม่ ถ่ายๆๆไปเรื่อยๆ ^^

มาที่นี่ ได้เล่น slider ด้วย กรี๊ดดดดด สนุกมาก ตอนไปเชียงใหม่ คนเยอะไม่ได้เล่น มาที่นี่ไม่มีคน เลยได้สนุก

ถ้าไม่หนาวมากขนาดนี้ ก็จะอยู่ต่อ แต่...มะไหวแล้วววว มือเย็นเจี๊ยบเลยยยย

ออกจาก Ice Dome ก็มุ่งหน้าไปอำเภอเมือง สงขลา จำได้ว่าที่ตรงเมืองเก่า มีขนมโบราณหน้าตาแปลกๆหลายอย่าง แต่จะได้เที่ยวมั้ยน๊อ.. ฝนตกลงมาแล้ว

พอมาถึงเขตเมืองเก่า แค่ฟ้าครึ้ม ฝนยังไม่ตก จอดรถหน้าศาลหลักเมือง เลยลงไปไหว้เสียก่อน
ระหว่างที่ไหว้ ลมแรงมากทีเดียว ท่าทางเราจะเจอฝนแน่ๆแล้ว

แวะไปทานไอศกรีมกันก่อน เขามีไอศกรีมถั่วเขียว เป็นของโบราณ ขายสูตรนี้กันมาตั้งหลายๆสิบปีแล้ว ก็แปลว่าต้องอร่อยสินะ อยากรู้ ก็เลยสั่งมาชิม คนอื่นๆไม่มีใครลองเป็นเพื่อนเลย
ปรากฎว่า เขาเอาถั่วเขียวต้ม ใส่ลงไป แล้วเอาไอศกรีมใส่ข้างบน โธ่เอ๋ย เราคิดมากไปเอง นึกว่าเค้าเอาถั่วเขียวไปปั่นกับเนื้อไอศกรีมอะไรทำนองนั้น...  อึ๋ย จะกินได้เหรอ ปกติเป็นคนไม่กินถั่วเขียวเลยนะ

ปรากฎว่า  อร่อยค่ะ เนื้อถั่วเขียวต้มมันๆเนียนๆ ช่วยลดความหวานของไอศกรีมกระทิ ได้อย่างลงตัว ^^

ได้ไอศกรีมแล้ว ก็เดินดูอะไรเล่น เพิ่งรู้ว่าถนนนี้น่าเดินค่ะ ดูชื่อถนนสิคะ... อิอิ

ยังไม่ได้ทันเจอนางงามสักคน ฝนก็เทลงมา ต้องรีบวิ่งขึ้นรถกันแทบไม่ทัน...เอางัยดีล่ะ... งั้นขับรถไปดูทะเลกันดีกว่า แหลมสมิหราน่ะ ใครเคยอ่านพลนิกรกิมหงวน น่าจะรู้จักนะคะ
ฝนยังตกอยู่ เลยชมวิวจากในรถไป เกาะหนูเกาะแมว แล้วเขามีทำรูปปั้นแมวกับหนู อยู่ที่ริมหาดด้วย ขับไปเจอของแปลก เจอวงเวียน ที่ตรงกลางเป็นอะไรไม่ทราบ เหมือนเชือกโค้งๆขึ้นมาจากพื้น (ไม่ได้ถ่ายรูปมา) น้องบอกว่า เป็นลำตัวพญานาค หัวพญานาคอยู่ริมหาด ตัวอยู่ตรงนี้ แล้วมีหางไปโผล่ที่ข้างหลังเราอีกไกล  !!??!!  น้องเห็นป้าทำหน้างง เลยขับรถพาไปดูหัวพญานาค ไปถึงฝนหยุดพอดี เลยถ่ายภาพมาให้ดู...เขาช่างคิดกันดีจัง

วันแรกของการเดินทาง จบลงที่ไปทานข้าวต้มนายยาว ที่หาดใหญ่ คิดเงินมาแล้ว โอ้แสนกว่า จ่ายไปให้สบายใจเล่น^^ แล้วแยกย้ายกันไปพักผ่อน
วันนี้ เจออากาศทั้งร้อน หนาว(ใน Ice Dome) และ ฝน ต้องเรียกว่า..."วันสามฤดู" นะคะ