วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นครศรี..ที่..เขารามโรม ๔ (๖ พค. ๕๕ ลงเขา เที่ยวน้ำตก นอนทะเล)

ยังค่ะ...ทริปของเรายังไม่จบง่ายๆ ลงจากเขารามโรมแล้ว เป้าหมายต่อไปของเรา คือ ขนอม ไปลุ้นว่าจะได้เห็นโลมาสีชมพูกันค่ะ ^^

ลงจากเขามาแล้ว ให้รู้สึกร้อนขึ้นมา ทั้งที่วันนี้แดดไม่จัด หาข้าวทานกัน แล้วกลับไปอาบน้ำที่บ้านน้อง (สำหรับคนที่ไม่ยอมอาบน้ำเย็นและเช้าที่ผ่านมา หึหึ) ร่ำลาคุณป๊าแล้วออกเดินทางไปขนอม..มีเวลาอยู่มาก เลยแวะเที่ยวรายทางไปโดยไม่มีแผน แถวนี้มีน้ำตกหลายแห่ง เราเลือกจะไปน้ำตกพรหมโลก ที่ได้ยินว่าเป็นน้ำตกใหญ่ และสวย แต่เข้าใจว่าน้องจะเลี้ยวรถผิดทาง เพราะมีการจอดรถลงไปถามคุณป้าข้างทาง ^^  คุณป้าชี้ให้ไป น้ำตกกะโรม ที่อำเภอลานสกาก่อน เพราะใกล้จะถึงแล้ว

เห็นรูปไหมคะ เมืองไทยนี้น่าเที่ยวนะ ถนนดีๆตลอดทาง  ส่วนกล้วยนั่น กล้วยอะไรไม่รู้ ลูกเบ้อเร่อเลย คล้ายกล้วยหักมุกอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ชะโงกไปถามคุณป้า เกรงว่าจะต้องมีการแปลไทยเป็นไทยกันให้เหนื่อยอีก

น้ำตกกะโรม อยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาหลวง มีชั้นน้ำตกทั้งหมด ๑๙ ชั้นด้วยกัน แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพียง ๗ ชั้น แต่ละชั้นมีชื่อเรียกต่างๆกันไป ชั้นแรก เรียก “หนานผึ้ง” ชั้นที่ ๒ เรียก “หนานน้ำราง” ชั้นที่ ๓ เรียก “หนานดาดฟ้า” เป็นต้น ตอนอยู่ที่นั่นไม่รู้สึกอะไร แต่มาตอนนี้แปลกใจ ว่าทำไมจึงใช้คำขึ้นต้นว่า “หนาน”หมด เปิดพจนานุกรมออนไลน์ดู เขาก็บอกแต่ว่า “หนาน เป็นภาษาถิ่นพายัพ เรียกผู้สึกจากเพศภิกษุ" ทำนองเดียวกับคำว่า "ทิด"นั่นแหละค่ะ แล้วทางใต้จะใช้คำว่า “หนาน” นี้ หมายถึงอะไร คิดหาคำใกล้เคียงก็ยังคิดไม่ออก
search net อยู่พักนึง ถึงได้เจอคนอธิบายว่า คำว่า "หนาน" นี้ ภาษาใต้ หมายถึง ชั้น หรือ น้ำตก นี่เอง

จากป้ายที่เห็นนี่ มีทางเดินเข้าไป ซึ่งได้ยินเสียงน้ำไหลอยู่ด้านล่าง น้ำตกจะอยู่ทางซ้ายมือเรา แป๊บนึงเราก็ไปโผล่ตรงลานหิน เป็นชั้นน้ำตกเล็กๆที่มองวิวเห็นภูเขาอยู่ไกลลิบๆ สวยดี ถ่ายรูปกันดีกว่า..เนอะ

ยังไม่ทันได้ทำอะไรเท่าไหร่เลย คุณพี่เจ้าหน้าที่เดินมาบอกว่า ให้กลับเข้ามา อันตรายๆ :p แล้วคุณพี่ก็ชี้ทางเดินชันๆให้ไปต่อ ว่าให้ขึ้นไปดูชั้นข้างบนๆ มีพระปรมาภิไธยย่อ จ.ป.ร และ ว.ป.ร ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 จารึกไว้บนหน้าผา สมัยทรงเสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ เคยเสด็จไปประทับทอดพระเนตรและทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ (แต่จำไม่ได้ว่าชั้นไหนนะคะ)

เราเดินกันมาสักพัก ท่าทางตะละคนดูอ่อนเปลี้ยเพลียแรงกันทั้งนั้น มาถึงชั้นน้ำตกตรงนี้ ชั้นที่เท่าไหร่ไม่รู้ ก็ลงพักนั่งนอนกันแล้ว เหลือคนเก่งคนเดียวที่ขึ้นไปชมข้างบน เสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้ขึ้นไปเห็น แถมลืมฝากกล้องน้องเขาขึ้นไปถ่ายด้วย
ก็รู้ตัวอะ ว่าป้าเป็นคนไม่ใฝ่สูงค่ะ ให้เดินขึ้นจะเดินไม่ไหว ฝืนแรงโน้มถ่วงของโลกมากไป ก็อาจจะเดือดร้อนชาวบ้านเขา ด้วยอาจเป็นลมได้ ^^ (แต่ถ้าแนวราบ เท่าไหร่เท่ากันนะ)

นอกจากคุณพี่ที่เดินมาบอกเราไม่ให้ออกไปที่โขดหิน ว่าอันตราย เขายังมีป้ายปักเตือนไปทั่ว ห้ามออกไปตรงนั้นตรงนี้ แต่ใครจะเชื่อล่ะ อย่างตรงที่เรามานั่งเล่นกัน เขาก็มีป้ายเตือน แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ เราก็เลยออกมานั่งเล่นได้ อิอิ
โธ่ ใครๆมาน้ำตก ก็อยากจะนั่งเอาเท้าแช่น้ำ เล่นน้ำกันทั้งนั้น จริงไหม แต่น้องคนใต้บอกว่า เขาเตือนเพราะเป็นทางน้ำ เขาห่วงเวลาน้ำป่ามาแล้วจะหนีไม่ทัน เราก็นึกถึงตอนดูข่าวน้ำท่วมภาคใต้ปีก่อน ก็พอเข้าใจละนะ แต่นี่ฝนยังไม่ตกนี่นา ขอหน่อยน่า...

พอหายเหนื่อย กลับออกมา นั่งกินน้ำให้คลายร้อนก่อนจะออกเดินทางต่อ ปรากฎว่า มีแขกมาเยี่ยม จะขอกินน้ำด้วยหรือไร ขนาดยกน้ำมาดื่ม เธอยังจะเกาะอยู่อย่างนั้นแหละ แปลว่า เหงื่อป้าเค็มเอาจริงเอาจัง ๕๕๕๕
ขออกว่า ตอนที่เธอเกาะอยู่นั้น จะรู้สึก จิ๊กๆๆๆๆ เหมือนเธอเอาขาหรือหนวดขุดเนื้อเราอยู่งั้นแหละ จั๊กจี้นิดๆค่ะ ^^

แล้วเราก็ไปต่อที่น้ำตกพรหมโลก ฟ้ามืดเชียว ฝนจะตกมั้ยนี่.....จนเลี้ยวเข้าทางเข้าน้ำตก ก็มั่นใจได้ว่าตกแน่ เพราะฝนตกแล้ว ๕๕๕๕ งงมั้ย ฝนตกหนาเม็ดทีเดียว แล้วเราจะได้เห็นมั้ยนี่
ทางเข้าไปน้ำตกพรหมโลก ด้านขวาเป็นธารน้ำ กว้างพอควร มีชาวบ้านมาตั้งร้านขายอาหาร และให้เช่าห่วงยางสำหรับเล่นน้ำ เต็มไปหมด
เราเข้าไปจอดรถ รอฝนหยุด มองไปเห็นนักท่องเที่ยวมายืนหลบฝนตรงที่ร้าน หรือ ที่ทำการกันแน่นไปหมด รอสักพัก ดูท่าทีว่า ฝนจะไม่หยุดเอาน๊า..เอางัยดี น้องจากรถอีกคัน กางร่มลงมาถาม
ป้าก็งง มัยไม่โทร จะได้ไม่เปียก  อ๋อ...น้องจะมาชวนกางร่มเข้าไปดู ไหนๆก็มาถึงแล้วนี่ เอา..ได้เลย เรื่องเที่ยวนี่ ป้าตุ่มไม่ถอย (ยกเว้นปีนขึ้นที่สูง อิอิ)  ตกลง ป้ากางร่ม เดินเท้าเปล่า เข้าไปดู (ก็ฝนตก น้ำท่วมเจิ่งนองพื้นแล้วนี่ เดี๋ยวรองเท้าเปียก)
เจ็บเท้าอะ :(   พื้นบางช่วงเป็นหินเม็ดเล็กๆ โชคดีว่า น้ำตกอยู่ไม่ไกลจากลานจอดรถเท่าไรนัก  น้ำตกพรหมโลกนี้ ใหญ่ทีเดียว เสียดาย ฝนไม่น่าตกเลย

ทำตัวเป็นนางงามกางร่มไปเชียว อิอิ

เราไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่านี้แล้ว เพราะดูท่าฝนคงจะตกไปเรื่อยๆ จึงตัดสินใจไปขนอมเลย เพราะเจ้าถิ่นที่นั่นโทร.ตามหลายรอบแล้ว ไปทานข้าวที่ขนอมกันเถอะค่ะ
(ตกกลางคืน เราได้ข่าวน่าสลดใจ คือ พ่อลูกไปเล่นน้ำที่น้ำตกท่าหา อ.ลานสกา ไม่ไกลจากน้ำตกพรหมโลกสักเท่าไหร่ ระหว่างเล่นน้ำ ฝนตกแล้วมีน้ำป่าหลากลงมา ลูกหนีไม่ทัน พ่อโดดลงไปช่วยลูก แต่สู้ความแรงของน้ำไม่ได้ จึงเสียชีวิตทั้งสามคน โธ่...ฟังแล้วอึ้ง ขอให้ไปดีเถอะนะคะ
ฟังไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะว่า อันตรายมีรอบตัว ขอให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทเข้าไว้ ป้าเองก็นึกถึงป้ายเตือนที่น้ำตกกะโรมว่า เราก้ไม่เชื่อเขา ถ้าเกิดเหตุน้ำป่ามาจะเป็นอย่างไรกันหนอ เฮ้อออ)

เพิ่มข้อมูลให้ค่ะ น้ำตกพรหมโลก เป็นน้ำตกที่มีจำนวนชั้นทั้งหมด 50 ชั้น แต่มีเพียง 4 ชั้นเท่านั้นที่เปิดให้ท่องเที่ยวได้ นั่นคือ หนานบ่อน้ำวน หนานวังไม้ปัก หนานวังหัวบัว และหนานวังอ้ายแล น้ำที่ไหลผ่านชั้นน้ำตกกระทบกับชั้นก้อนหิน ก่อให้เกิดเสียงแห่งธรรมชาติที่ก้องกังวานไปทั่ว สายน้ำนี้จะไหลผ่านหมู่บ้าน ลงสู่คลองท่าแพ และบรรจบที่แม่น้ำปากพูนที่อ่าวไทย
     นอกจากนี้แล้ว ในปี พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระ บรมราชินีนาถ ได้เสด็จประพาสน้ำตกแห่งนี้ และทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร.และ ส.ก.ไว้ที่หน้าผาน้ำตกชั้นที่ 1 (หนานวังน้ำวน)
(ข้อมูลจาก www.thaiza.com)

v
vv
vvv
vvvv
vvvvv
ขนอม...และแล้วเราก็มาถึง...ขนอม...ที่เราจองบ้านพักไว้ ๒ คืน แต่ก่อนจะเข้าบ้านพัก เราแวะมาทานข้าวบ้านน้องชายกันก่อน น้องถามมาเมื่อวานว่า พี่อยากกินอะรัย พี่นึกไม่ออก แม่ทำรัยก็อร่อยทั้งนั้นแหละ ครั้งที่แล้ว เมื่อสองปีก่อน พี่กินซะจน ต้องขอหมอนมานอนเอนหลัง อิอิ แต่แม่ก็ว่านึกไม่ออกว่าจะทำรัย พี่เลยขอแกงส้มสักชามเถอะ มาใต้ไม่ได้กินแกงส้ม งัยๆอยู่นา

แล้วนี่ล่ะค่ะ ที่รอเราอยู่...แกงส้ม น้ำพริกผักต้มและชะอม ปลาทอด ต้มจืดปลาหมึกยัดไส้..ขอบอกว่า แกงส้มร้านที่ว่าแน่ๆ ไม่ว่าจะสุราษฎร์ หาดใหญ่ มาเจอฝีมือแม่ ชิดซ้ายไปเลย...
ครอบครัวชาวขนอมที่น่ารัก

อิ่มแล้ว นอนผึ่งพุงกันเล็กน้อย ก็เข้ามาที่รีสอร์ทที่จองไว้ ครั้งนี้เราจะพักกันที่ "บ้านศิวิไลซ์" ดูรูปในเน็ตแล้วดูดี ของจริงก็ใช้ได้ มีสระว่ายน้ำอยู่ตรงริมห้องพักเลยล่ะค่ะ...ฟ้าสวยไหมคะ เย็นนี้
ที่บ้านศิวิไลซ์นี้ มีห้องพักไม่กี่ห้องหรอกค่ะ เป็นรีสอร์ทเล็กๆ เงียบๆ ที่พัก ห้องน้ำ สะอาดสะอ้านดี มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบทุกอย่าง ได้เจอคุณเจ้าของตอนกลางคืน คุยกันพบว่าทำรีสอร์ทมาหลายแห่งแล้ว ท่าทางเธอมีความสุขกับงานดีจัง

คืนนี้ แรม ๑ ค่ำ พระจันทร์สวย ที่ปลายหาดเขาจัดงาน Ample Moon Party (ถ้าจำชื่อไม่ผิดนะคะ) แต่เราไม่ได้ไปหรอกค่ะ เพราะอยากจะ chill chill กันมากกว่า (..ไม่ได้แปลว่า "แก่" นะคะ ^^)
เจ้าถิ่นบอกว่า เดี๋ยวนี้ Full Moon Party ที่เกาะพงันคนเริ่มไปน้อยลงแล้ว และเริ่มมาเที่ยว Ample Moon Party ที่ขนอมกันมากขึ้น
นั่นสินะ ขนอมเมื่อ ๒ ปีก่อน ดูจะสงบ และเป็นฝรั่งน้อยกว่านี้ มาครั้งนี้เห็นมีห้องอาหารฝรั่งหลายแห่งมากขึ้น รีสอร์ทก็มีมากขึ้น ทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ คิดว่า อีกไม่กี่ปีข้างหน้า คงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของนครศรีธรรมราชล่ะ เพราะหาดสวย ทรายสะอาด น้ำทะเลที่นี่ ใส และไม่เหนียวตัวด้วยค่ะ

ทางรีสอร์ทเปิดเพลงเพราะๆให้ฟังจนถึงสี่ทุ่ม ต่อจากนั้นก็ฟังเพลงจาก Ample Moon Party ลอยตามลมมา พร้อมๆกับชมจันทร์สวยๆ อยู่กับน้องๆที่น่ารัก แค่นี้...ชีวิตก็สุขพอแล้ววว  ^_______^